Uncategorized

นิสัยแบบไหน..ทำให้ “เงินออม” หายไม่รู้ตัว

หลายคนบอก..เก็บเงินไม่ได้..เก็บเงินไม่อยู่..เก็บเงินมันยาก..วันนี้ลองมาสำรวจกัน ทำไมเราถึงไม่มีเงินเก็บสักทีเรามีนิสัยแบบนี้กันอยู่ไหม  ที่เป็นต้นเหตุ..ทำให้   “เงินออม” หายไม่รู้ตัว  

ข้อแรก  Shopping & Sale ชื่นชอบการ Shopping ของ Sale ลดกระหน่ำยิ่งชอบ ขอให้บอกว่าที่ไหนมี Sale ยิ่งในยุคปัจจุบัน การ Shopping Online อยู่ที่ไหนก็ช้อปได้ สะดวกสบายไม่ต้องออกไปช้อปข้างนอก หรือที่ห้างก็ได้ ช้อปบ่อยๆ เงินหายไม่รู้ตัวนะคะ 

ข้อสอง  Party & Travel สังสรรค์เป็นประจำ งานเลี้ยงไม่เคยขาด เที่ยวไหนขอให้บอก การพักผ่อน Relax ก็เป็นสิ่งที่ดีนะคะ การได้พบปะเพื่อนฝูง ได้เข้าสังคมแต่บ่อยไป ก็อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับขาแดนซ์และขาดริ้งค์ เพลาๆ หน่อยก็จะดีค่ะ  ส่วนขาเที่ยว  บางท่านอาจชอบเที่ยวในประเทศ หรือต่างประเทศก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบไลฟ์สไตล์ ของแต่ละท่านนะคะ แต่ทั้งนี้  ก็ควรพิจารณาถึงงบประมาณในการเที่ยวในแต่ละครั้ง และความถี่ของการไปเที่ยว อาจลดความถี่ลงบ้าง ก็จะทำให้มีเงินเก็บมากขึ้นได้นะคะ 

ข้อสาม  Intrend & Update  ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ที่เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก สิ่งที่ใกล้ตัวที่สุด ที่คิดว่า หลายๆ ท่านต้องมีซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้ นอกจากปัจจัย 4  ที่มี อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค  ก็คือ รถ  โทรศัพท์ ที่มีรุ่นใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอ สำหรับท่านไหนที่ต้อง ตามเทรนด์ ตามแฟชั่น ตามเทคโนโลยี แบบนี้ก็จะเหนื่อยหน่อยนะคะเพราะสมัยนี้ มาเร็ว แต่ก็ไปเร็วเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ที่ใช้หรือ รถที่ขับหากเปลี่ยนบ่อยๆ ตามเทรนด์อย่าลืมไปนะคะ ว่า โทรศัพท์ หรือ รถ ที่ถอยใหม่มาปุ๊บ  ราคามันลดปั๊บ เลยทันที หากเป็นแบบนี้ เงินออมก็หาย  เงินเก็บก็อาจจะไม่มีก็ได้นะคะ 

ข้อสี่  Hiso & Beauty ข้อนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของคุณผู้หญิงกันนะคะ  แบรนด์เนมเท่านั้นที่คู่ควร เคยได้ยินประโยคๆ นี้กันไหมค่ะที่ว่า “ไม่สำคัญว่าจะใช้กระเป๋าใบเท่าไหร่แต่สำคัญที่เงินในกระเป๋ามีเท่าไหร่ต่างหาก”หากมีเงินซื้อกระเป๋าใบแพงๆ หรือได้มาด้วยการเป็นหนี้ เพื่อแลกมาแต่ไม่มีเงินเก็บ เงินในกระเป๋ามีน้อยกว่า ราคากระเป๋าใบนั้นเสียอีก  จะมีประโยชน์อะไร  หากเพียงเพื่อให้คนอื่นมองว่าสวยหรู ดูแพง ไฮโซ แต่ No Money แบบนี้ ไม่ดี ไม่เอา นะคะ  ส่วนอีกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้คุณผู้หญิง เงินหายไม่รู้ตัว สำหรับท่านที่ชื่นชอบความสวย ความงาม หากพูดถึงความสวยความงามแล้ว ผู้หญิงหลายๆ คนคงไม่ปฏิเสธ ใช่ไหมค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง เครื่องประดับ คอร์สความสวย ความงาม ในปัจจุบันมีอยู่เยอะแยะมากมาย อย่าห่วงสวย จนลืมนึกถึงเงินในกระเป๋า กันนะคะ 

จาก 4 ข้อข้างต้นนี้  เรามาลองสำรวจกันดูนะคะ  ว่าเรามีนิสัยแบบนี้กันบ้างไหม    วิธีแก้ ที่จะทำให้มีเงินเก็บ เงินออมที่แน่นอน.คือ.ไม่ต้องรอให้มีเงินเหลือแล้วค่อยเก็บ ออมก่อน..แล้วค่อยใช้ทีหลังก็จะดีกว่านะคะ ช้อปได้..แต่ควรมีลิมิตให้กับตัวเอง เที่ยวได้ สวยได้ แต่ลดลองลดงบประมาณ และความถี่ลงบ้าง ก็จะทำให้มีเงินออมมากขึ้นรับรองอนาคตมีเงินใช้..ไม่ลำบากแน่นอนค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *